Ikiwa unatukio lolote au jambo lolote tuma kupitia Barua pepe yetu blogzamikoa@live.com au Whatsapp namba +255765056399.
Trekta dogo (Powertiller) likitumika kubeba abiria
Kwa mara nyingine, jitihada za Serikali kuboresha sekta ya
kilimo nchini zinaelekea kugonga mwamba baada ya sera na mpango wake
kupitia ununuzi wa treka kubwa na ndogo(powertiller), kutumika kwa
matumizi mengine ikiwamo kubebea maharusi.
Kushindwa kufanikiwa kwa mradi huo ulioigharimu
Serikali mabilioni ya shilingi, utaiacha pia katika madeni kutokana na
kuyaingiza nchini kutoka nje ya nchi ikiwamo India kwa mikopo nafuu,
kisha uuzaji wake kubinafsishwa na kuwanufaisha wachache.
Uchunguzi wa gazeti hili katika mikoa mbalimbali
nchini umebaini trekta hizo kushindwa kutimiza kilichokusudiwa kutokana
na sababu mbalimbali, ikiwamo ugumu wa ardhi katika baadhi ya maeneo na
ubovu wa trekta zenyewe.
Mwaka 2009 Serikali iliagiza trekta 10,000 kutoka
nchini India kwa lengo la kuwezesha utekelezaji wa mkakati wa Kilimo
Kwanza uliotarajiwa kuongeza uzalishaji katika kilimo kinachotajwa
kuajiri wastani wa asilimia 80 ya Watanzania.
Mkuu wa Wilaya ya Rufiji mkoani Pwani, Nurudin
Babu, anakiri tatizo hilo, ambapo alikwenda mbali zaidi kwa kudai kuwa
siyo kubeba mizigo pekee bali hali ilikuwa mbaya sana kwani walikuwa
wanabebea abiria na harusi.
Anafafanua kuwa alitoa agizo kuwa atakayekutwa
amebeba abiria au mizigo isiyo ya kilimo achukuliwe hatua, kwa kuwa hilo
ni kosa na ikiwezekana apelekwe mahakamani ili sheria ichukue mkondo
wake.
“Ni kosa, tena nimelipiga vita sana na nimeshatoa
agizo kwa Polisi wakimkamata mtu anayeendelea kubeba abiria, mizigo na
hata sherehe, ziwe harusi, ubatizo, kipaimara na nyinginezo kuwachukulia
hatua wote, waliobebwa na aliyebeba kwa kuwa wote wana makosa na
wanajua kufanya hivyo ni kosa, ”anasema Babu.
Ofisa Kilimo
Ofisa Kilimo wa Halmashauri ya Bariadi mkoani
Simiyu, Golonya Ally anasema kuwa katika halmashauri yake kuna trekta
34, tatu zikiwa za mradi, moja la mtu binafsi na 29 ni ya vikundi
mbalimbali.
Anakiri kuwa trekta hizo pia hubebea wagonjwa,
wajawazito, harusi na hata kutumika kwa safari mbalimbali za kawaida au
kwenye starehe.
Anaeleza kuwa hali hiyo inatokana na miundombinu
ya usafiri kukosa uhakika, huku trekta hizo yakiweza kupita maeneo
ambayo hata baiskeli ni vigumu kupita na kwamba umbali na hospitali na
maeneo wanayoweza kupata bidhaa muhimu, ndiyo huwalazimisha kutumia
trekta hizo.
“Mkuu wa Wilaya, hataki watu watumie trekta kwa
shughuli tofauti na kilimo, lakini kuna wagonjwa, wajawazito, harusi na
hakuna jinsi ya kupata usafiri mwingine wa haraka, zaidi ya trekta hivyo
inakuwa vigumu kuwazuia, ingawa tunajaribu kutoa elimu, ” anasema
Golonya.
Anaeleza kuwa kwa sasa wanafanya mikutano mbalimbali na mradi wa
DASIP ‘District Agricultural Sector Investment Project’ (DASIP) ili
kuwapa wananchi elimu juu ya matumizi bora ya trekta hizo.
Gazeti hili lilizungumza na baadhi ya wakulima,
wadau wa kilimo, wataalamu na viongozi mbalimbali, walioeleza sababu za
kubadili matumizi ya trekta hizo wakisema yamegeuzwa magari ya abiria,
badala ya kulimia kwa lengo la kutafuta pesa za marejesho ya mikopo
iliyo na riba kubwa.
Julius Kapama Mkazi wa Urambo mkoani Tabora
anasema kuwa, aliposikia habari za mikopo ya powertiller alifurahi, kwa
kuwa alijua atapata mazao mengi, lakini kwa bahati mbaya hali haikuwa
hivyo kutokana na mvua hafifu na zisizokuwa na mpangilio.
“Wakati napambana na adha ya kukosa mazao kwa
kiasi nilichokusudia, lakini mkopo wa trekta unanisubiri, kama
unavyofahamu mikopo mingi kwa watu maskini kama sisi ilivyo na riba
kubwa, ”anasema Kapama.
Kapama aliongeza kuwa licha ya riba kubwa
inayomsumbua, lakini ubovu wa mara kwa mara ya trekta lake ndiyo
uliomfanya atafute njia mbadala ya kupata fedha zaidi, hivyo kubebea
kitu chochote akipata mtu anayetaka kufanyiwa hivyo, ikiwamo abiria,
hasa siku za mnada.
“Nikibeba abiria, mizigo napata fedha ya marejesho
ya mkopo na matengenezo, kwa kuwa limekuwa likiharibika mara kwa mara.
Kwa kulitumia kwa kilimo pekee linanifilisi, badala ya kunitajirisha
kama nilivyofikiria awali nilipowaza kukopa,” anasema Kapama.
Abduel Hanzuruni wa anayeishi Kijiji cha Kakola
Wilaya ya Kahama, mkoani Shinyanga, anasema kuwa, wakati wa kiangazi
hutafuta riziki kwa kutumia trekta hilo, kwa kuwa hana sababu ya
kuliweka ndani wakati linahitaji matengenezo.
Anasema kuwa trekta hilo limekuwa likimgharimu
mara kwa mara kwa kulipeleka kwenye matengenezo, jambo linalomlazimu
kutafuta namna ya kumudu gharama hizo ili unapofika wakati wa masika
liwe zima na kufanya kazi za kilimo kama kawaida.
Anasema kwamba haoni ubaya kulitumia kwa kazi
nyingine kwa kuwa kipindi hicho kunakuwa hakuna kilimo, ambacho hata
hivyo katika miaka ya karibuni hakina tija, kutokana na mvua kupoteza
mwelekeo.
“Hali halisi ya vijijini unaijua, hakuna usafiri
wa uhakika na mimi nina trekta ninaloweza kubebea abiria, pia nikalimia
tena wakati wa kilimo ukifika, kwa nini nisifanye hivyo, ”anasema
Hanzuruni akihoji.
Mohamed Bakari Mkazi wa Kijiji cha Ntomoko, Wilaya
ya Kondoa mkoani Dodoma, anasema kuwa anatumia trekta lake kubebea maji
kutokana na uhaba wa maji kijijini hapo.
Anafafanua kuwa hakuna asiyefahamu uhaba wa maji
katika kijiji hicho. Hivyo hulazimika kutumia usafiri huo kufuata maji
yanapopatikana, hatimaye sasa umekuwa mradi wake kutokana na wanakijiji
kumlipa fedha, ili awaletee maji.
“Maisha ni magumu, kama napata fedha kwa kutumia trekta hili
lililonihenyesha kulipa, kwa nini nisilifanyie kazi ya ziada kama hii ya
kuchotea maji? Kwa namna moja ama nyingine limekuwa ni msaada pekee kwa
wanakijiji, ”anasema Bakari.
Hata hivyo, naye alilalamikia ubovu wa matrekta hayo kwa madai kuwa, kuna baadhi ya vifaa ni rahisi kuvunjika.
Anafafanua kuwa, hata alipokuwa akilitumia kwa
kazi za kilimo, bado alilazimika kulikarabati mara kwa mara kutokana na
baadhi ya vipuri siyo imara.
Akizindua mradi wa trekta za Kilimo Kwanza kwa
kupitia Shirika la Ujasiriamali la Jeshi la Kujenga Taifa (Suma JKT),
mwaka 2010, Waziri Mkuu Mizengo Pinda alisema, katika kipindi cha mwaka
2005/2006 hadi 2009/2010 jumla ya trekta kubwa 2,364 na matrekta madogo
3,214 yaliingizwa nchini na kuuzwa na kampuni binafsi.
Wakuu wa Mikoa
Mkuu wa Mkoa wa Simiyu, Pascal Mabiti,
amethibitisha kuwapo na tatizo hilo katika mkoa wake, huku akieleza kuwa
ni vigumu kuwazuia wamiliki wa trekta hizo kwa kuwa ni mali ya wakulima
wenyewe.
“Hilo tatizo, lipo na hata jana nilipokuwa
nikitoka Meatu, nimekutana na moja limebeba mzigo mkubwa hadi limelemewa
na trela lake kusambaratika, lakini ni vigumu kumbana mtu kwa kitu
anachokilipia au amekinunua mwenyewe, ”anasema.
Mkuu wa Mkoa wa Tanga Chiku Galawa, anasema kuwa
hajawahi kukutana na wakulima wakiwa wamebeba abiria kwenye trekta na
kama akiwakuta atachukua hatua bila kujali kama ni lake au la
halmashauri.
“Hizi trekta zipo za aina nyingi. Kuna ya mkulima
mmoja mmoja na kuna ya vikundi ambayo Halmashauri ilichangia fedha
kidogo, lakini hilo halinizuii kumchukulia hatua mtu yeyote
nitakayemkuta amebeba abiria kwenye trekta kwa sababu sheria za nchi
haziruhusu na hakuna aliyeko juu ya Sheria, Sheria zipo wazi kwamba
trekta na malori hayaruhusiwi kubeba abiria, ”anasema Galawa.
Wakuu wa Wilaya
Kwa upande wake, Mkuu wa Wilaya ya Chemba, mkoani
Dodoma, Francis Isack anakiri wakulima kutumia trekta kubebea mizigo na
abiria.
“Sioni tatizo katika hilo kutokana na barabara na
vyombo vya usafiri kuwa ni tatizo kwa mikoa na wilaya nyingi nchini.
Wakulima hulazimika kuyatumia trekta zao kwa matumizi mengine kulingana
na hali halisi, lakini unapofika wakati wa kulima wanalima, hapo sioni
shida, ”anasema Isack.
Anaongeza kuwa matumizi ya kubeba mizigo na watu ni sahihi kwa
trekta na ndiyo maana likawa na trela nyuma Kama kungekuwa na tatizo
wasingeweka sehemu ya mizigo.
Mkuu wa Wilaya ya Igunga mkoani Tabora, Elibariki
Kingu, anasema kuwa wakulima wa wilaya yake wanatumia trekta kubebea
mazao, lakini hajawahi kuona wakibeba abiria.
“Kwa kuwa kubeba abiria kwa kutumia trekta ni
hatari, nikithibitisha kuwapo kwa hali hiyo nitavitaarifu vyombo vya
usalama vihakikishe vinalikomesha hilo na kuanzia sasa nitalifuatailia
kwa ukaribu ili nijiridhishe kuwapo kwake, ”anasema Kingu.
Mkurugenzi wa Zana za Kilimo katika Wizara ya
Kilimo, Mhandisi Mark Lyimo, alisema powertiller zilizoingizwa nchini
kwa mwaka jana kuwa ni 828 ikiwa ni pungufu pia ya powertiller 1,172,
huku zilizopo nchini kwa jumla ziko 6,348 hadi kufikia Desemba mwaka
jana.
Hata hivyo, Katibu Mkuu wa Wizara ya Kilimo, Sophia Kaduma anakanusha matrekta hayo kushindwa kutumika ipasavyo akisema:
“Siyo kwamba wakulima hao wamebadili matumizi ya
matrekta na powertiller, bali wanayatumia kubebea mizigo wakati ambao
siyo wa kilimo.”
Chanzo:Mwananchi
Chanzo:Mwananchi
0 comments:
Post a Comment